Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2010

Kiến trúc đương đại p2

Nhà thờ Jubilee
Thiết kế: Richard Meier
Picture

Nhà thờ Jubilee (La Chiesa del Dio Padre Misericordioso) được xem như là một trung tâm mới dành cho khu nhà ở dường như biệt lập ở vùng Tor Tre Teste, nằm ngay bên ngoài trung tâm thành phố Rome. Khu tam giác này có ba phần nối; nối đầu tiên chia thánh địa này về phía Nam, nơi gian giữa của giáo đường tọa lạc từ khu ngoại vi thế tục chạy về phía Bắc;
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Nhà thờ Jubilee (La Chiesa del Dio Padre Misericordioso) được xem như là một trung tâm mới dành cho khu nhà ở dường như biệt lập ở vùng Tor Tre Teste, nằm ngay bên ngoài trung tâm thành phố Rome. Khu tam giác này có ba phần nối; nối đầu tiên chia thánh địa này về phía Nam, nơi gian giữa của giáo đường tọa lạc từ khu ngoại vi thế tục chạy về phía Bắc; nối thứ hai tách biệt lối đi bộ từ khu vực nhà ở tọa lạc ở phía Đông; và nối thứ ba lại tách biệt lối đi bộ từ khu đậu xe tọa lạc ở phía Tây.
Nhà thờ và trung tâm cộng đồng nằm chếch về phía Đông khu vực này. Từ phía Đông, người ta dễ dàng tiếp cận hai nơi này thông qua một khu buôn bán với lối vào có lát đá. (sagrato), nằm cạnh khu vực gần trung tâm nhộn nhịp nhất, kề cận với nơi sẽ làm thảm cỏ đằng trước sagrato. Mặt phía Tây của Nhà thờ trải dài ra vì hai cái sân cách biệt nhau bằng một con đường đắp cao có lát đá chạy về phía Đông-Tây, giữa trung tâm cộng đồng lên phía Bắc và nhà thờ lên phía Nam.
Sân phía Bắc gồm một khu vườn giải trí với hàng hiên lát đá gần kề trung tâm cộng đồng. Sân thứ hai, gồm một cái ao phản chiếu được dự định làm một không gian để thiền. Cấu trúc cân xứng của toàn bộ khu vực này được tạo ra dựa trên hàng loạt các quảng trường và bốn vòng tròn. Ba vòng tròn có bán kính bằng nhau tạo ra các mặt cắt của ba lớp tường thô cùng với phần tường sức tải lớn, hình thành gian giữa của nhà thờ. Trong khi ba phần tường thô riêng biệt ngụ ý nói đến Chúa Ba Ngôi, thì ao phản chiếu tượng trưng cho nước dùng trong nghi lễ Rửa tội. Những gì thuộc về cảm quan của nhà thờ có ảnh hưởng trực tiếp từ ánh sáng tự nhiên vì ánh sáng thiên đỉnh và những cửa sổ lắp kính ở mái nhà thờ giữa các bức tường nhà liền kề nhau liên tục với sự thay đổi của ánh sáng và bóng râm khi mặt trời di chuyển ngang qua đường đi của ánh sáng. Tùy theo từng mùa, thời tiết, thời điểm trong ngày, ánh sáng ùa xuống mặt tường bên trong, bằng cách đó, ánh sáng tỏa khắp nhà thờ, khu nhà nguyện và khu vực rửa tội tạo nên nét đặc sắc. Lối vào trung tâm cộng đồng, tính từ nhà thờ khu sagrato là thông qua một sân trước cột ở phía Đông-Tây, vốn giống như một cái kẽ nằm giữa hai tòa nhà. Từ hai cái sân chạy vòng vèo ở chái Bắc/Nam, vốn tạo điều kiện dễ dàng cho các cuộc hội họp chính thức và không chính thức của cộng đồng, người ta cũng có thể tiếp cận trung tâm. Phần sân có vườn và mái hiên có thể là nơi cho cả người lớn nói chuyện lẫn trẻ em chơi đùa, trong khi phần sân lát đá có rào kín rất thích hợp cho những người tụ họp tham gia các đám rước khác nhau, đây là một phần không thể thiếu trong nghi thức của nhà thờ. Tầng hầm là nơi diễn ra các cuộc họp (Sale di Riunione), nơi bố trí phòng rửa mặt và một cái sân có lát đá. Tầng trệt là nơi có các văn phòng của linh mục xứ đạo, các phòng giáo lý vấn đáp, các phòng rửa mặt và một hàng hiên. Tầng một gồm các phòng giáo lý vấn đáp phụ và các phòng rửa mặt còn tầng hai là nơi ở cũng như bếp núc của mục sư.















Viện bảo tàng Nghệ thuật và Kiến trúc Nanjing, Trung Quốc
Thiết kế: Steven Holl
Picture

Viện Bảo tàng mới này được đặt tại cổng vào dẫn đến Khu Trưng bày hành nghề kiến trúc Quốc tế Đương đại gần Nanjing, Trung Quốc. Viện bảo tàng được hình thành bởi một "khu bãi" gồm những không gian song song xa gần và các bức tường khu vườn bằng đất nện màu đen trên đó một “biểu tượng” nhẹ nhàng bay bổng.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Hạng mục: Các phòng trưng bày bảo tàng, quán cà phê, hiệu sách, các văn phòng và nơi cư ngụ của nhà quản lý.
Diện tích: 3.000m2
Tình trạng: Đang xây dựng

Viện Bảo tàng mới này được đặt tại cổng vào dẫn đến Khu Trưng bày hành nghề Kiến trúc Quốc tế Đương đại gần Nanjing, Trung Quốc. Viện bảo tàng được hình thành bởi một "khu bãi" gồm những không gian song song xa gần và các bức tường khu vườn bằng đất nện màu đen trên đó một “biểu tượng” nhẹ nhàng bay bổng. Những lối đi xuyên suốt trên tầng trệt dần dần chuyển thành lối đi uốn lượn theo biểu tượng phía trên. Phòng trưng bày phía trên, được treo lơ lửng trên cao, trải ra theo trình tự chiều kim đồng hồ và lên đến đỉnh điểm là cảnh nhìn về thành phố Nanjing từ đằng xa. Các không gian trưng bày uyển chuyển của Viện Bảo tàng rộng 3000m2 được tô điểm bởi Phòng Trà Đạo và nơi cư ngụ của nhà quản lý quay mặt về hồ nước êm đềm ở hướng nam. Hệ thống làm mát và sưởi ấm được tái tạo và các vật liệu ít tiêu hao năng lượng là một phần trong những mục tiêu xây dựng dự án xanh này.












Thánh đường Pha lê
Thiết kế: Philip Johnson
Picture

Công trình được xem như là nhà thờ đầu tiên trên thế giới theo phong trào “seeker sensitive”. Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Philip Johnson đã thiết kế thánh đường chính. Khi xây dựng nó, người ta đã sử dụng hơn 10.000 khung kính cửa sổ hình chữ nhật và nơi đây có thể chứa hơn 3.000 tín đồ.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Thánh đường Pha lê là một nhà thờ Tin Lành lớn của người theo đạo Cơ Đốc tại thành phố Garden Grove, Quận Cam, bang California. Năm 1955, Giáo sĩ, Tiến sĩ Robert H. Schuller và vợ ông, bà Arvella, đã thành lập nó, ngay trên khu đất mà lúc đó còn được biết dưới cái tên Nhà thờ Cộng đồng Garden Grove. Một trong những tuyên chỉ truyền giáo của nhà thờ là “Tìm ra nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó, tìm ra nỗi đau và hàn gắn nỗi đau đó”. Công trình được xem như là nhà thờ đầu tiên trên thế giới theo phong trào “seeker sensitive”. Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Philip Johnson đã thiết kế thánh đường chính. Khi xây dựng nó, người ta đã sử dụng hơn 10.000 khung kính cửa sổ hình chữ nhật và nơi đây có thể chứa hơn 3.000 tín đồ. Nhà thờ này cũng nổi tiếng vì có tới 280 dãy ghế, 5 cây đàn ống điều chỉnh bằng tay do nghệ nhân Fratelli Rufatti làm nên. Nhạc cụ này tích hợp đặc điểm của cây đàn ống Aeolian-Skinner làm vào năm 1962 cho sảnh đường York's Avery Fisher Hall ở New York.

Theo chương trình Kênh Lịch sử nói về Thánh đường Pha lê, việc xây dựng bắt đầu vào năm 1977 và kết thúc vào năm 1980. Ban đầu, người ta ước tính chi phí xây dựng nhà thờ là 7 triệu đô la, nhưng cuối cùng, chi phí là hơn 17 triệu đô la (tính theo tỷ giá đô la năm 2007 là khoảng 55 triệu đô la). Tiến sĩ Schuller đã tìm ra một cách để giúp đỡ về mặt tài chính trong quá trình xây dựng Thánh đường Pha Lê, đó là bán dần từng tấm kính cửa sổ hình chữ nhật đi, với giá 500 đô la mỗi tấm. Khi bán hết các tấm kính này, tiến sĩ Schuller đã quyên được hơn 5 triệu đô la. Cũng theo chương trình ti vi này cho biết, các tấm kính chữ nhật kia không hề được chốt vào công trình, thay vào đó, người ta dùng một loại keo silicon keo để dán chúng vào. Cùng với các biện pháp khác, phương thức này cho phép tòa nhà có thể chịu được một cơn động đất mạnh đến 8.0 độ Richter.

Thánh đường Pha lê phát các buổi lễ đi khắp thế giới trên một show truyền hình có tên gọi là Giờ Quyền lực (Hour of Power) và tạo điều kiện cho những người có cùng tín ngưỡng được tụ họp lại với nhau. Các buổi lễ ở đây bao gồm các nhóm hỗ trợ, các lớp giáo lý ngày Chủ nhật và các buổi hội họp hàng ngày của tín đồ theo đạo Cơ đốc.

Sáng sớm ngày 16 tháng 12 năm 2004, ông Johnnie Carl, 57 tuổi, người chỉ huy ban nhạc thánh đường, đã nã nhiều loạt đạn trong thánh đường, chỉ ngay trước khi chương trình Giáng sinh Huy Hoàng hàng năm bắt đầu. Những phát đạn nổ trong gian thánh đường lớn trống trải và không có ai bị thương cả. Người ta nói rằng Carl mắc chứng khủng hoảng lâm sàng. Ngay sau đó, Carl tự sát. Trong suốt 29 năm chỉ huy ban nhạc thánh đường, Carl đã viết hơn 3.500 bản nhạc soạn lại, bao gồm nhiều bản tuyển chọn trong album mới nhất cho giọng ca tenor Daniel Rodriguez. Ca sĩ này, một khách mời quen thuộc trong các buổi lễ ngày chủ nhật, đã đề tặng album có tựa đề “Thánh lễ” của mình cho Johnnie Carl. Schuller ca ngợi công lao của Carl và bảo với giáo đoàn của ông rằng “Chúng ta có thể yên tâm rằng ông ấy đang ở trên thiên đàng”. Hiện nay, Marc Riley, Sean Groombridge và Donald Neuen đang đứng đầu giàn nhạc tại Thánh đường Pha lê.

Tiến sĩ Schuller đã chuyển giao quyền lãnh đạo Thánh đường Pha lê và chương trình truyền hình Giờ Quyền Lực sang con trai ông, tiến sĩ Robert Anthony Schuller, vào ngày Chủ nhật, 22 tháng Giêng năm 2006. Năm 2006, thánh đường đã làm lễ kỷ niệm 50 năm mang sứ mạng truyền giáo.

Cái tên “Thánh đường Pha lê” mô tả qui mô cũng như vẻ đẹp của nơi này, chứ không có nghĩa là một thánh đường trong Thiên chúa giáo La Mã, giáo phái Anh hay giáo phái Luther: Nhà thờ cải cách ở Mỹ do những vị có chức sắc lớn tuổi cai quản, trong khi một thánh đường lại thường là từ dùng để chỉ một nhà thờ nơi người ta có thể tìm thấy chỗ ngồi chính thức của một vị giám mục, hay còn gọi là cathedra, chứ không phải là một nơi thờ phượng xây bằng pha lê. Cái tên này phản ánh việc tiến sĩ Schuller thường xuyên sử dụng điệp âm trong trong đề tựa các bài thuyết giáo của mình, bài điểm sách và tựa sách.













Câu lạc bộ Đại dương Trump
Picture

Câu lạc bộ Đại dương Trump là công trình đầu tiên thuộc dạng này ở thành phố Panama City.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Trump đã mang sự xa hoa đến đây cùng với tòa tháp Câu lạc bộ Đại dương.

Câu lạc bộ Đại dương Trump là công trình đầu tiên thuộc dạng này ở thành phố Panama City. Tọa lạc ở Punta Pacifica, tòa tháp 70 tầng đem lại cuộc sống xa hoa cho khách đến khách sạn, kết hợp với các tiện nghi như spa phục hồi sức khỏe, câu lạc bộ thuyền buồm, bãi biển riêng, nhà hàng dành cho người sành ăn và một trung tâm kinh doanh hiện đại với những khu tổ hợp gia cư/văn phòng, cùng với các ngôi nhà có tầng áp mái với cửa sổ nhô ra.

Với diện tích 2,8 triệu ft vuông (260.400m2), tòa tháp có 509 khu tổ hợp dân cư và văn phòng, 126 căn nhà có gác xép, cửa sổ lồi, và 369 dãy phòng khách sạn, tổ hợp gia cư/văn phòng được mở cửa đón khách. Các tiện nghi khác bao gồm một khu Casino Trump rộng 45.000 ft vuông (4.185m2), khu hành lang trời Elite và dịch vụ y tế 24 giờ. Các căn hộ sẽ có giá từ 400.000 đến 1 triệu đô la.

Công trình này được kiến trúc sư Arias Serna Saravia – Công ty xây dựng và kiến trúc Arias Serna y Saravia S.A, thiết kế, người ta sẽ mất ba năm để xây dựng và họ dự kiến nó sẽ được hoàn thành vào năm 2010.





















Nhà thờ dành cho khách hành hương Padre Pio, San G
Thiết kế: Renzo Piano
Picture

Nhà thờ được thiết kế để tiếp nhận một lượng khách hành hương đến thăm San Giovanni Rotondo ngày càng tăng. Mặc dù chỉ cao 16m, nhưng nhà thờ có sức chứa 6500 người. Không gian rộng lớn 9000m2 bên ngoài nhà thờ có thể tập trung 30000 người cùng lúc.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Quy mô: 9000 m2
Địa điểm: S. Giovanni Rotondo (Foggia), Italy
Ý tưởng: Nhà thờ được thiết kế để tiếp nhận một lượng khách hành hương đến thăm San Giovanni Rotondo ngày càng tăng. Mặc dù chỉ cao 16m, nhưng nhà thờ có sức chứa 6500 người. Không gian rộng lớn 9000m2 bên ngoài nhà thờ có thể tập trung 30000 người cùng lúc. Cấu trúc công trình hình chỏm cầu đầy tính chuyển động: từ giữa chóp chạy dần xuống và hướng ra phía không gian bên ngoài như một cử chỉ chào đón đầy mời gọi. Sự thách thức về mặt kỹ thuật của dự án nằm ở việc sử dụng các loại đá tự nhiên như một thành phần kết cấu: nhà thờ gồm 20 vòm cung bằng đá được bố trí theo hình rẻ quạt nâng giữ tấm mái bao che.
Thời gian hoàn thành: 1991-2005
Tình trạng: Đã xây




































Cửa hàng Louis Vuitton
Thiết kế: UNStudio
Picture

Bản thiết kế cửa hàng Louis Vuitton 10 tầng (cao 54 mét) hình con tàu đô đốc, ở Nhật Bản nhằm mục đích thiết lập bản sắc kiến trúc tương đương cho thương hiệu thời trang Louis Vuitton, nơi đây, nét cổ điển và nét hiện đại được pha trộn, tôn lên nhau.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


– Hình dáng con tàu đô đốc

Thiết kế: UNStudio

Đây là một dự án mới thứ hai của các kiến trúc sư người Đức thuộc hãng UNStudio: các hình ảnh này cho thấy họ đã đề xuất xây một cửa hàng thời trang Louis Vuitton có hình một con tàu đô đốc, tại Nhật Bản.

Cho đến lúc này, địa điểm xây dựng và kế hoạch xây dựng tòa nhà 10 tầng vẫn còn được giữ bí mật.

Thông tin đồ án:

Bản thiết kế cửa hàng Louis Vuitton 10 tầng (cao 54 mét) hình con tàu đô đốc, ở Nhật Bản nhằm mục đích thiết lập bản sắc kiến trúc tương đương cho thương hiệu thời trang Louis Vuitton, nơi đây, nét cổ điển và nét hiện đại được pha trộn, tôn lên nhau. Thiết kế này cho khách tham quan cảm giác như thể họ đang ở trong ngôi nhà của Louis Vuitton, tận hưởng các giá trị làm nên danh tiếng của công ty, của sản phẩm, của lịch sử và của tương lai nhãn hiệu này.

Các yếu tố tượng trưng cho giá trị cổ điển kết nối với thương hiệu Louis Vuitton hiện diện trong khắp bản thiết kế một cách đầy ẩn ý. Xét trên phạm vi rộng, các giá trị này giống như tính chất hiện đại cũng được khắc họa một cách đầy ẩn ý trong tên tuổi Louis Vuitton, cùng với giá trị các sáng tạo. Yếu tố hiện diện trong khắp các mặt thiết kế chính là hình chiếc lá. Người ta thấy hình chiếc lá có mặt trong thiết kế các tầng, trong các khu vực và mặt cắt đứng. Hình lá này còn được áp dụng cả vào xây dựng, tương ứng với các yêu cầu xây dựng đặc thù tại địa điểm được chọn. Khoảng mở hình lá ở mặt tiền cửa hàng đem lại cho tòa nhà một bản sắc riêng biệt, mạnh mẽ, giống như để lại một dấu ấn, đồng thời, vẫn tuân thủ nhu cầu cần phải có nét riêng biệt, mà từ ngoài, người ta vẫn thấy được. Hình chiếc lá có thể được xem như đường nối với chữ viết lồng vào nhau rất danh tiếng của Louis Vuitton.

Tòa nhà được xây theo kết cấu một ngôi nhà (lớn): với 3 mức, mỗi mức lại có một số tầng với số phòng khác nhau, các phòng này có độ cao sàn khác biệt, và mỗi mức lại có không gian và mục đích sử dụng khác nhau. Theo nguyên tắc, mỗi tầng được chia thành bốn chiếc lá, được bố trí thành hình xoắn ốc, với chiều cao khác nhau giữa mỗi chiếc lá có kích thước 2,7 mét. Các khu vực sân thượng là sự pha trộn các chức năng trong bối cảnh vườn tược, tạo nên phần thẳng đứng khác biệt cho tòa nhà, đem lại cảm giác thân mật lan lên đến tận mái tòa nhà.

Thang máy: Chuyển động theo đường chéo hướng lên trên.

Các cầu thang: Chuyển động theo theo đường chéo hướng lên và xuống.

Thang máy: Chuyển động theo chiều thẳng đứng lên và xuống.

Khách hàng: Louis Vuitton Malletier

Dự án: Cửa hàng hình con thuyển đô đốc - có cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, spa, tiệm sách, khu tổ chức sự kiện và triển lãm.

Mặt bằng xây dựng: 6.000 m2

Khối lượng xây dựng: 40.000 m2

Diện tích địa điểm xây dựng: 746 m2

Thời điểm hoàn thành: Tháng Mười Một năm 2006 - tháng Hai năm 2007

Các bên tham gia: UNStudio: Ben van Berkel, Caroline Bos, Astrid Piber với Mirko Bergmann và Sebastian Schott, Ger Gijzen, Cristina Bolis, Juliane Maier, Albert Gnodde, Andreas Brink, Michael Knauss, Morten Krog, Silvan Oesterle, Machteld Kors.

Các bên tư vấn:

Kết cấu, SMEP: Arup, Amsterdam

Thiết kế ánh sáng: Arup Lighting, Amsterdam

Kết cấu mặt tiền: Arup GmbH, Berlin














Thánh đường xe hơi BMW Welt
Picture

Với kiến trúc bằng thép uốn lượn mềm mại mang vẻ kỳ ảo của thuỷ ngân lỏng, toà nhà BMW Welt dường như đã đạt tới cảnh giới gần nhất với thuật giả kim.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Địa điểm: Bên cạnh nhà máy và bảo tàng mới của BMW, Munich, Đức

Tình trạng: Hoàn thành

Công năng: Showroom trưng bày

Chủ: Hãng BMW

Ý tưởng:

Với kiến trúc bằng thép uốn lượn mềm mại mang vẻ kỳ ảo của thuỷ ngân lỏng, toà nhà BMW Welt dường như đã đạt tới cảnh giới gần nhất với thuật giả kim.

Với BMW Welt, hãng BMW dường như đã phá tan “giải phân cách” giữa thiết kế ô tô và kiến trúc. Toà nhà BMW Welt với thiết kế năng động của tương lai có lẽ mang đầy đủ tinh thần và phong cách của BMW. Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Wolf Prix của công ty kiến trúc theo trường phái thành Viên Coop Himmelb(l)au, BMW Welt (có nghĩa là BMW World) đã gia nhập danh sách các công trình kiến trúc hoành tráng bậc nhất của các hãng xe hơi Đức trong những năm gần đây cùng với nhà máy Zaha Hadid cũng của BMW và bảo tàng của hãng Mercedes-Benz tại Stuttgart.

Dù được thiết kế với mục đích khơi dậy niềm đam mê đối với những tuyệt phẩm xe hơi hay để khẳng định đẳng cấp qua những nét tinh tế của nghệ thuật kiến trúc, các hãng sản xuất ô tô đang có xu hướng xây dựng những toà nhà mang thương hiệu của hãng mình với sự kết hợp giữa những tinh hoa trong nghệ thuật kiến trúc với những thử nghiệm mang tính thực tế. Trong số những công trình kiến trúc nổi tiếng của Đức mới được xây dựng gần đây, BMW Welt chính là thực tế hiển nhiên của của nỗ lực “nâng tầm” thương hiệu đồng thời cũng là một kỳ quan kiến trúc.

Dọc đại sảnh của BMW Welt là các nhà hàng, quầy cafe, cửa hiệu phục vụ các khách hàng tới xem và mua các sản phẩm của BMW. Các khách hàng tới tham quan phòng trưng bày chính để chọn lựa mẫu xe mình ưa thích luôn được mời thưởng thức những cốc cappuccino hấp dẫn và được hướng dẫn tới các quầy nhỏ để thử nghiệm các tính năng của xe qua các mô hình.

Một điểm đặc biệt nữa của thế giới BMW là trong toà nhà có bố trí các đường chạy thử xe để khách hàng có thể thoải mái tự trải nghiệm và tận hưởng cảm giác thoải mái khi ngồi sau vô lăng của một sản phẩm mang thương hiệu BMW. Tại đây, khách hàng còn có thể khám phá nguyên lý hoạt động của hệ thống Xdrive nổi tiếng của BMW, hoặc tìm hiểu quy trình sản xuất một chiếc xe.

Toà nhà toạ lạc tại vị trí giao nhau giữa những đường phố đông đúc bên ngoài khuôn viên sân vận động Olympic, gần trung tâm thành phố. Phía đông toà nhà là trụ sở chính của hãng BMW được thiết kế bởi giáo sư Karl Schwanze, người đã từng dìu dắt kiến trúc sư Prix.

Vẻ lộng lẫy của toà nhà BMW Welt không quay lưng lại với thế giới này mà tô điểm thêm cho nó. Các kiến trúc sư thành Viên đã dày công lựa chọn những sợi dây đáng được lưu giữ và bảo tồn của lịch sử đương đại để dệt nên một tượng đài chân thực, sống động của nền văn minh hiện đại.

Nhằm mục đích nhấn mạnh cảm hứng về một huyền thoại, đại sảnh chính được thiết kế thành hình vòng cung để không gian hiển hiện dần dần theo những bước đi của khách hàng. Một đường dốc tự động hình xoắn ốc nối liền showroom chính với đường phố. Điểm kết nối những khoảng không khoáng đạt trong toà nhà chính là dòng người và xe trên khắp các tầng. Những khách hàng mới mua xe khoan khoái ngồi sau vô lăng chiếc xe mới bóng nhoáng của mình thong thả xuống phố từ đường dốc tự đồng trước hàng trăm con mắt hiếu kỳ của những người khách bộ hành trên phố. Những dòng chảy này đã tạo sự liên kết vô hình giữa người và xe, giữa thế giới BMW và thế giới bên ngoài.

Lấy cảm hứng từ một công trình tôn giáo thời cổ đại là đền Acropolis, kiến trúc sư danh tiếng người Áo Wolf Prix đã thiết kế nên một thánh đường duy nhất trên thế giới, xứng tầm với thương hiệu BMW.











Thành phố Nghệ thuật và Khoa học
Picture

Thành phố Nghệ thuật và Khoa học do Kiến trúc sư Calatrava thiết kế là một trung tâm giải trí đô thị có quy mô lớn dành cho văn hóa và khoa học hợp nhất khu nghiên cứu biển, một thành phố dưới nước do Felix Cnadela vừa mới mất thiết kế.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Thể loại đồ án : khu phức hợp
Qui mô đồ án : 350,000m2
Địa điểm thực hiện : Valencia, Tây Ban Nha
Ý tưởng đồ án : Thành phố Nghệ thuật và Khoa học do Kiến trúc sư Calatrava thiết kế là một trung tâm giải trí đô thị có quy mô lớn dành cho văn hóa và khoa học hợp nhất khu nghiên cứu biển, một thành phố dưới nước do Felix Cnadela vừa mới mất thiết kế.
Được hình thành trên lòng sông khô cạn trước đây của Turia, nằm giữa thành phố Valencia cũ và huyện duyên hải Nazazet, thành phố Nghệ thuật và Khoa học bao phủ một diện tích 350,000m2.
Năm hoàn thành : 2002
Tình trạng :đã xây


















rung tâm hòa nhạc Walt Disney
Thiết kế: Frank O.Gehry
Picture

Trung tâm hòa nhạc Walt Disney nằm tại 111 Đại lộ South Grand tại khu Kinh doanh Los Angeles, California là Trung tâm thứ tư của trung tâm âm nhạc thành phố Los Angeles. Được vây bọc bởi con đường Hy vọng và Đại lộ Grand, các đường thứ nhất và thứ hai…
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Năm hoàn thành: 2003

Địa điểm: 111 Đại lộ South Grand tại khu Kinh doanh Los Angeles, California

Ý tưởng: Trung tâm hòa nhạc Walt Disney trong mùa đông, năm 2007. Trung tâm hòa nhạc Walt Disney nằm tại 111 Đại lộ South Grand tại khu Kinh doanh Los Angeles, California là Trung tâm thứ tư của trung tâm âm nhạc thành phố Los Angeles. Được vây bọc bởi con đường Hy vọng và Đại lộ Grand, các đường thứ nhất và thứ hai, nó chứa được 2.265 người và phục vụ (trong số các mục đích khác) như là nhà ở của dàn nhạc Yêu nhạc Los Angeles và Đội hợp xướng Chính của Los Angeles.

Tòa nhà do Frank Gehry thiết kế được mở cửa vào ngày 23 tháng 10 năm 2003. Trong khi kiến trúc (như với các công trình của Gehry) đã khơi gợi nên dư luận pha trộn, cấu âm của tòa nhà được ca ngợi rộng rãi tương phản với cái đi trước nó, nhà Lều Dorothy Chandler .

Giá trị đồ án: ước lượng 274 triệu đô-la Mỹ, bao gồm cả gara để xe. Phần còn lại của tổng chi phí được thanh toán bằng các quà tặng cá nhân, trong đó sự đóng góp của gia đình Disney ước tính lên đến 84,5 triệu đô-la với 25 triệu đô-la khác là của công ty Walt Disney.

Xây dựng

Dự án được tung ra vào năm 1987, khi Lillian Disney, góa phụ của Walt Disney, được tặng 50 triệu đô-la Mỹ. Gehry đã chuyển giao thiết kế đầy đủ trong năm 1991. Việc xây dựng một gara đậu xe ngầm đã bắt đầu vào năm 1992 và hoàn thành năm 1996. Nhà ga này được ước tính là nằm khoảng từ 90 đến10 triệu đô-la Mỹ và được Thành phố Los Angeles chi trả, là Thành phố đã bán trái phiếu để cung cấp gara theo địa điểm của sảnh đã được qui hoạch.

Việc xây dựng Trung tâm hòa nhạc này đã bị hoãn lại từ năm 1994 đến năm 1996 do thiếu ngân quỹ. Việc huy động thêm vốn là điều cần thiết bởi vì kinh phí xây dựng để hoàn thành dự án vượt xa ngân sách dự toán ban đầu. Các bản vẽ được chỉnh sửa lại và giải pháp tiết kiệm chi phí đưa ra là thay thế ngoại thất bằng đá ban đầu bởi lớp bọc kim loại ít tốn kém hơn. Nhu cầu huy động vốn khởi động lại vào năm 1996 – sau khi cơn suy thoái ngành bất động sản qua đi – đi đầu là Eli Broad và sau này là thị trưởng Richard Riordan, lễ động thổ được tổ chức vào tháng 12 năm 1999. Sự trì hoãn việc hoàn thành dự án đã gây ra nhiều vấn đề về mặt tài chính cho Thành phố Los Angeles. Thành phố hi vọng sẽ trả được những món nợ xây gara thông qua những khoản thu từ việc sử dụng bãi đậu xe Disney Hall.

Nhìn từ mặt nghiêng từ Đại lộ Grand; nhà lều Dorothy Chandler thuộc về bên phải ở phía sau: Căn cứ trên sự hoàn thành năm 2003, dự án có chi phí ước lượng 274 triệu đô-la Mỹ, bao gồm cả gara để xe. Phần còn lại của tổng chi phí được thanh toán bằng các quà tặng cá nhân, trong đó sự đóng góp của gia đình Disney ước tính lên đến 84,5 triệu đô-la với 25 triệu đô-la khác là của công ty Walt Disney. Qua sự so sánh, ba Trung tâm hiện có của Trung tâm Âm nhạc có chi phí là 35 triệu đô-la Mỹ trong thập niên 1960.

Các vấn đề phản ánh

Sau việc xây dựng, các thay đổi đối với ngoại thất của Phòng của Những nhà sáng lập được thực hiện, trong khi phần lớn ngoại thất của tòa nhà được thiết kế bằng thép không gỉ đem lại một vẻ hoàn thiện mờ, phòng của Những nhà sáng lập và Giảng đường Thiếu nhi được thiết kế với các panen tựa gương soi hết sức bóng láng. Chất lượng phản chiếu của bề mặt được khuếch tán bằng các phần lõm của các bộ phận của tường Phòng của Những nhà sáng lập.

Một số cư dân sống ở khu vực lận cận do nhà nước quản lý đã phải chịu đựng ánh sáng mặt trời chiếu gay gắt do nó phản chiếu từ bề của Trung tâm hòa nhạc và tạo hiệu ứng của gương parabol. Nhiệt gây ảnh hưởng quả này làm cho một số phòng do nhà nước quản lý gần đó bị ấm đến mức không thể chịu được khiến cho chi phí điều hòa nhiệt độ của cư dân ở đây tăng chóng mặt và tạo những điểm nóng trên lối đi bộ kề bên nhiều đến 140 độ Farenheit. Sau những lời phàn nàn của các tòa nhà và cư dân lân cận, các chủ nhà đã yêu cầu Hội Kiến trúc sư Gehry và cộng sự đến để tìm giải pháp. Câu trả lời của họ là sự phân tích bằng máy vi tính các bề mặt của tòa nhà nhận ra được các panen bị phản đối. Trong năm 2005, chúng bị làm mờ đi bằng cách đánh giấy nhám các panen để loại bỏ ánh sáng chói không cần thiết.

Phòng hòa nhạc

Thiết kế đại sảnh đường này bao gồm một phòng hòa nhạc lớn, được hoàn tất năm 2004, được đưa vào sử dụng trong một buổi hòa nhạc đặc biệt – Hội nghị toàn quốc của hội những nghệ sĩ đàn organ Mỹ, tổ chức vào tháng Bảy năm 2004. Phòng hòa nhạc này lần đầu tiên ra mắt công chúng trong một buổi biểu diễn độc tấu của nghệ sĩ Frederick Swann vào ngày 30 tháng 9 năm 2004, và trong cuộc trình diễn ra mắt công chúng cũng lần đầu tiên của dàn nhạc Philharmonic hai ngày sau đó, trong một buổi hòa nhạc có sự góp mặt của Todd Wilson.

Mặt tiền phòng hòa nhạc này do kiến trúc sư Frank Gehry thiết kế, có tham vấn chuyên gia đàn ống và nhà thiết kế âm thanh Manuel Rosales. Gehry muốn có một thiết kế độc đáo, đặc biệt cho phòng hòa nhạc. Ông đệ trình các ý tưởng thiết kế lên Rosales, sau đó, ông này có phúc đáp lại. Nhiều bản thiết kế trước đó của Gehry rất kỳ thú, nhưng không thực tế: trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Timothy Mangan của tờ Orange County Reigster, Rosales nói: “những bản thiết kế đầu tiên của Gehry có thể tạo ra những hiệu ứng âm thanh kỳ quái trong phòng hòa nhạc. Vì làm theo sở thích riêng, trong một số bản đồ án người ta thấy phần trên có hình khung đàn và ống đàn lộn ngược xuống. Trong một bản thiết kế khác, người ta lại thấy các ống đàn này được xếp thành lớp, dãy như những cái quạt. Rất thú vị. Nhưng không thể xây được. Các ống này phải được chế tạo bằng những vật liệu vốn không thích hợp để làm ống đàn. Có những giây phút chúng tôi nhận ra rằng mình sẽ chẳng đi đến đâu. Vì thiết kế càng thực tế với chúng tôi bao nhiêu, thì nó càng đáng chán với ông ấy bấy nhiêu”. Sau đó, Gehry đến với ý tưởng những ống gỗ uốn cong, “trông giống như một mớ khúc gỗ”, Rosales phát biểu, “bị bẻ cong qua một bên vậy”. Xét từ góc độ nhạc lý thì thiết kế này có thể chấp nhận được.

Caspar Glatter-Gotz, nhà thầu người Đức chuyên xây đàn ống, đã thi công công trình đàn ống này dưới sự chỉ dẫn trực tiếp của Manuel Rosales về âm thanh. Nó có một bảng điều khiển điện tử kèm theo, được xây bên trong khung nhạc cụ này. Qua đó, các ống phím Positive, Great và Swell có thể được chơi bằng sự chuyển động phím “lướt” hay cơ khí trực tiếp, và phần còn lại được chơi bằng phím điện tử. Bảng điều khiển này phần nào giống với những loại đàn ống Baroque ở miền Bắc nước Đức, và có một hệ thống màn hình điều khiển trong phòng nhạc. Nó cũng được trang bị một bảng điều khiển cơ động, tách rời và có thể di chuyển một cách dễ dàng như một chiếc đàn piano cánh, được gắn ở bất cứ đâu ở 4 vị trí trên sân khấu. Bảng điều khiển này có những cần bấm kiểu “cánh gà sân khấu” được uốn cong và nâng cao, giống như của các loại đàn ống của những nghệ sĩ lãng mạn người Pháp, với mặt nghiêng được xây thấp và giá để bản nhạc hoàn toàn đặt ở phía trên cùng bảng điều khiển, nhằm giúp cho nhạc trưởng có hướng nhìn rõ ràng. Nhờ bảng điều khiển tách rời, tất cả các dãy của giàn nhạc đều chơi với phím điện và cần bấm

Toàn bộ, có 72 điểm dừng, 109 cấp, và 6125 ống; phạm vi ống theo cỡ từ vài inch (vài cm) cho đến dài nhất là 32 bộ (10 m) (mà thường có một băg tần 16 Hertz).

Đàn ống là món quà tặng của Quận Los Angeles của công ty kinh doanh Motor Toyota, Hoa Kỳ (chi nhánh kinh doanh, tiếp thị, dịch vụ và phân phối ở Hoa Kỳ của tổng công ty Toyota Motor).



Zentrum Paul Klee, Bern

Thiết kế: Renzo Piano
Picture

Một công trình của thành phố dành tặng cho những nghệ sĩ lớn của mình.Trung tâm Paul Klee là một khu đa năng: ngoài chức năng sưu tập các tác phẩm nghệ thuật, đây còn là nơi tổ chức các cuộc triển lãm tạm thời, một phòng hòa nhạc, và một trung tâm điêu khắc dành cho trẻ em.
RELATEDNAME_1
RELATEDNAME_2
RELATEDNAME_3


Địa điểm: Bern
Ý tưởng: Một công trình của thành phố dành tặng cho những nghệ sĩ lớn của mình. Trung tâm Paul Klee là một khu đa năng: ngoài chức năng sưu tập các tác phẩm nghệ thuật, đây còn là nơi tổ chức các cuộc triển lãm tạm thời, một phòng hòa nhạc, và một trung tâm điêu khắc dành cho trẻ em. Hình dáng của công trình gợi nhắc đến những đường cong mềm mại của cảnh quan thiên nhiên, do vậy vô hình công trình này đã trở thành một bộ phận không thể thiếu được của không gian xung quanh. Trung tâm là một sự kết hợp ăn ý giữa ba ngọn đồi bằng kính và thép. Mỗi “ngọn đồi” đáp ứng một chức năng khác nhau của trung tâm, và trải dài theo cuộc đời của mỗi nghệ sĩ, có thể là họa sĩ, nhạc sĩ hoặc nhà thơ. Ánh sáng mặt trời, có thể ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ những tác phẩm nghệ thuật, được khuếch tán bởi một hệ thống tấm chắn mờ có tác dụng phản xạ ánh sáng.
Thời gian hoàn thành: 1999-2005
Tình trạng: Đã xây